Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

Xinh xinh những đóa hoa mủ Trôm.

Mùa hè nóng nực, giải khát bằng một ly mủ Trôm mát lạnh thì còn gì bằng. Người miền Nam chắc không xa lạ gì với món giải khát có mủ Trôm. Nhưng hoa của loài cây này thì có lẽ không nhiều người được nhìn thấy.

Trôm là loài cây rất thú vị có tên khoa học là Sterculia foetida. Thân tiết ra chất dịch màu trắng đục, có thể ăn được. Theo dân gian thì chất ấy giải nhiệt, thanh lọc cơ thể rất tốt. Và xưa nay mọi người vẫn gọi là mủ Trôm. Trước kia, cây mọc hoang và người ta đi gỡ mủ Trôm về bán cho các quầy nước giải khát vỉa hè. Nhưng bây giờ cây đã được trồng để lấy mủ và được xem như một loại cây trồng mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Thiên Vũ Kỳ Tiên mời các bạn ngắm hoa trước, rồi bàn tiếp về những điều thú vị khác của cây Trôm:




Hoa Trôm thường chỉ có 5 cánh xòe ra như ngôi sao. Bỗng đâu có một bé đột biến thành 6 cánh nên bị chụp "chân dung" nè. Mà bạn đừng mơ màng đến hương hoa này nhé. Hôi kinh hoàng và bỏ chạy không kịp luôn đó. Cây này vì thế còn được gọi là Trôm Hôi.



Khi tất cả lá đã được trút bỏ, những chùm hoa vươn ra nơi đầu cành.



Quả Trôm khi chín có màu đỏ tươi rất đẹp. Lúc quả khô sẽ tự bung ra gieo rắc hạt khắp nơi



Từng mảnh vỏ quả rất giống hình trái tim, có thể tìm ở gốc những cây Trôm lớn


Mủ trôm thô khi chưa chế biến


Còn đây là ly chè thập cẩm có mủ Trôm


Ở quê mình trước đây, hình ảnh cây Trôm không gắn liền với những điều tốt đẹp. Nó bị gắn kết với những câu chuyện ma ly kỳ, rùng rợn. Rằng là trên những thân Trôm già luôn có những con ma trấn giữ cho nên chẳng bao giờ có ai dám trồng Trôm. Nó chỉ đứng lặng lẽ những nơi vườn hoang hoặc đình miếu. Thỉnh thoảng người ta đến lấy mủ về ngâm nở rồi ăn với đường.

Còn bây giờ mủ Trôm đã là mặt hàng hot ngày hè, có khi giá một ký mủ Trôm khô lên đến mấy trăm ngàn. Trôm đường đường trở thành loại cây trồng mới đầy triển vọng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét