Thứ Năm, 10 tháng 5, 2018

sản phụ sau sinh cần ăn uống như thế nào



Trong vòng 3 ngày sau khi sinh nở, cơ thể người mẹ cực kì yếu, thông thường thấy khát nước, ăn uống không ngon miệng, đó là do trong quá trính sinh nở đã mất quá nhiều máu và nước. Vì vậy tốt nhất là nên ăn những thực phẩm lỏng hoặc sệt. Sau khoảng 2-3 ngày, khẩu vị bắt đầu hồi phục mới bắt đầu cho ăn thêm các thực phẩm bổ dưỡng khác.

Kim chỉ nam trong ăn uống cho sản phụ sau sinh
1/ Cân bằng ăn uống
Không được ăn quá nhiều dầu mỡ, sáng và tối uống thêm 1 ly sữa nóng, mỗi ngày ăn từ 1-2 quả trứng, sau đó tăng thêm dần các loại thịt gà, cá, tôm, rau. Protid phải được cân bằng với cá chất dinh dưỡng khác : chất xơ, canxi, vitamin … Thích hợp dùng một số loại canh chay và canh mặn : canh cá, canh rau súp … được nêm nếm vừa ăn, không nên quá mặn hay nhạt.

2/ Muối – không nên xem thường
Không nên ăn các thực phẩm chế biến sẵn và có hàm lượng muối cao. Sau sinh nở, tử cung sẽ co lại tạo nên những cơn đau đớn dữ dội, điều này ảnh hưởng đến sự tiết hormon của tuyến thượng thận, hormon điều hoà sự trao đổi muối – nước.. Cho nên để giảm bớt áp lực cho tuyến thượng thận, sau khi sinh nở chú ý không được ăn quá nhiều muối để không ảnh hưởng xấu đến quá trình trao đổi nước sau này.

3/ Thực đơn đa dạng
Kim chỉ nam trong ăn uống cho sản phụ sau sinh
Rau củ – sao có thể quên ?

Ngoài các loại thịt, cá, gà, tôm ra, tốt nhất nên chọn các loại thực phẩm mang tính ôn hòa, mềm, dễ nuốt và không có tính kích thích. Ví dụ ta có thể cho sản phụ dùng các loại rau củ như cà rốt, rau diếp, rau dền, xúp lơ … cùng các loại trái cây như táo, nho, long nhãn … đều rất tốt. Ngoài ra còn nên uống nhiều nước trong ngày.

4/ Nước – thành phần không thể thiếu
Kim chỉ nam trong ăn uống cho sản phụ sau sinh
Tuần đầu sau sinh nên uống ít nước và uống nhiều nước vào những tuần sau đó

Tất cả các phản ứng sinh hóa trong cơ thể đều nhất thiết phải được hòa tan trong môi trường nước mới có thể thực hiện đươc, bao gồm việc đào thải ra ngoài các chất cặn thừa. Do đó, sau khi sinh nở, nhất định cần đảm bảo việc hấp thu nước. Song, cần nhớ là trong tuần thứ nhất sau sinh nên uống thật ít nước để thúc đẩy lượng nước tích trữ trong cơ thể mẹ được đào thải ra ngoài một cách thuận lợi và sau đó thì nên uống nhiều nước để bù đắp cho lượng dịch cơ thể mất mát do tiết sữa.

5/ Vệ sinh răng miệng sau ăn
Sau khi dùng bữa, các mẹ nên đánh răng ngay để giảm bớt nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến khoang miệng, và cũng giúp hơi thở thơm mát khi gần gũi con trẻ. Bên cạnh đó, thống kê cho biết viêm nhiễm khoang miệng trong giai đoạn này là nguyên nhân thường gặp gây ra viêm nhiễm hậu sản nên các mẹ không nên xem thường.


Bà bầu nên uống thuốc bổ gì?
Phụ nữ trước khi mang thai không thể bỏ qua là sự chuẩn bị về mặt sức khỏe của người mẹ. Vậy cần bổ sung thuốc gì trước khi mang thai? 

Thời điểm nên bổ sung thuốc bổ trước khi mang thai?
Để có một thai kỳ khỏe mạnh và em bé được phát triển tốt nhất từ trong bụng mẹ, không phải chỉ đến khi biết mình có thai, mẹ mới bắt bổ sung dinh dưỡng, theo các chuyên gia khuyến cáo, thời điểm bổ sung thuốc bổ trước khi mang thai tốt nhất là 3 tháng.

Trứng bắt đầu chín khoảng 3 tháng, trước khi nó được giải phóng để tham gia vào quá trình thụ tinh, do đó nếu thời điểm này bà mẹ uống các loại thuốc, vitamin tổng hợp sẽ tốt nhất cho quả trứng phát triển khỏe mạnh.

Trước khi mang thai nên uống thuốc gì?
Chuẩn bị mang thai, bên cạnh việc duy trì một chế độ ăn uống thật đầy đủ dưỡng chất thì các mẹ cũng có thể bổ sung thêm một số loại thuốc bổ tổng hợp để giúp nâng cao sức khỏe, tăng khả năng thụ thai, chống dị tật thai nhi bẩm sinh chuẩn bị cho quá trình mang thai an lành:

Theo các chuyên gia khuyến cáo, có 5 loại dưỡng chất rất quan trọng cho bà mẹ mang thai là acid folic (vitamin B9), DHA/EPA, chất sắt, canxi, Vitamin D3.

Trong đó Acid folic có vai trò đặc biệt quan trọng và đã có các nghiên cứu đầy đủ chứng minh khả năng giúp phòng ngừa các dị tật ống thần kinh bẩm sinh ở thai nhi. Trong 7 tuần đầu hình thành ống thần kinh, thường xảy ra khuyết tật ống thần kinh ở thai nhi, vì vậy các chuyên gia khuyến cáo mẹ cần bổ sung acid folic bằng chế độ ăn uống hoặc thuốc chứa 400mcg acid folic mỗi ngày trước thời điểm mang thai 3 tháng để có hiệu quả dự phòng khuyết tật ống thần kinh cho thai nhi. Trên thực tế, do thời điểm mang thai thường không có sự chuẩn bị trước cho nên, Hiệp hội sản phụ khoa Hoa Kỳ đã khuyến cáo, mọi phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ đều nên bổ sung 400mcg acid folic mỗi ngày. Ngoài ra, acid folic còn giúp bà mẹ tránh được các biến chứng như sẩy thai, sinh non, thiếu máu…

Sắt là thành phần cấu tạo nên Hemoglobin, chất vận chuyển Oxy và Carbonic quan trọng trong máu, cần thiết cho cả thai nhi và bà mẹ. Canxi thì giúp phát triển hệ xương của em bé và phòng ngừa mất xương ở người mẹ. Ngoài ra, theo thống kê thì bà bầu thường bị thiếu hụt vitamin D trước khi mang thai nên mẹ cũng cần bổ sung thêm vitamin D dạng Vitamin D3 vì D3 là yếu tố đặc biệt quan trọng giúp hấp thu Canxi từ ruột vào trong máu, từ máu vào trong xương. DHA đặc biệt cần thiết cho sự phát triển của não bộ em bé, DHA được vận chuyển tốt nhất qua nhau thai khi có tỷ lệ DHA/EPA khoảng 4/1. Ngoài ra, DHA và EPA được bổ sung trước khi mang thai còn giúp tăng dòng máu tới tử cung người phụ nữ, làm gia tăng khả năng thụ thai thành công.

Lưu ý khi sử dụng thuốc bổ trước khi mang thai
Kiểm tra thông tin trên bao bì

Tuyệt đối không lạm dụng việc bổ sung Vitamin cũng như thuốc bổ khi mang thai

Chú ý đến các loại thực phẩm có khả năng làm giảm công dụng của thuốc. Ví dụ như không uống viên sắt cùng sữa, trà, cà phê… Chỉ nên uống thuốc sau khi ăn uống những loại thực phẩm này ít nhất 1-2 tiếng.

Nguồn gốc của sản phẩm Các sản phẩm đã được cấp phép lưu hành tại nước sở tại (thể hiện qua số đăng ký lưu hành sản phẩm tại nước sở tại) (nước sản xuất, nếu là hàng nhập khẩu) có nguồn gốc rõ ràng và được cấp phép lưu hành tại Việt Nam do Bộ Y Tế Việt Nam cho phép là những sản phẩm mà Nhà sản xuất cam kết chất lượng tại Việt Nam. Hạn chế sử dụng các sản phẩm không được phân phối chính thức tại Việt Nam, chưa được cấp phép lưu hành tại Việt Nam, không có nguồn gốc rõ ràng vì những vấn đề quản lý, trách nhiệm của nhà cung cấp, chất lượng sản phẩm khi lưu hành tại Việt Nam… không được đảm bảo.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét